วันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2554

คอมพิวเตอร์ทำงานช้ามากแก้ยังไงดี มาดูวิธีกัน...


สาเหตุที่ทำให้คอมเกิดอาการงอแง คือทำงานช้าเริ่มตั้งแต่ตอนเปิดเครื่องเลย บู๊ตนานมากกว่าจะเข้ามาหน้าจอหลักได้ หรือแม้แต่การใช้อินเตอร์เน็ตนั้นก็เป็นไปด้วยความล่าช้ากว่าจะเปิดแต่ละหน้าเว็บเพจได้ ต้องรอจนเซ็ง ความช้าของเจ้าคอมพิวเตอร์ตัวเก่งนี้จะมีสาเหตุได้หลากหลายมาก



วิธีการแก้ที่ดีก็คือ การทำสิ่งเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอ

1. การลบไฟล์ขยะในโฟลเดอร์ Prefetch

2. การทำ Disk Cleanup ทุกไดร์ฟ

3. การลบไฟล์ขยะในโฟลเดอร์ Temp

4. การจัดเรียงข้อมูล Disk Defragmenter

5. การเคลียร์ไฟล์ขยะใน Recycle Bin

6. การสแกนและกำจัดไวรัส สปายแวร์ ฯลฯต่างๆให้หมด

7. อัพเดทตัวป้องกันไวรัส และสปายแวร์อย่างสม่ำเสมอ

8. เปิดไฟร์วอลล์ ให้ทำงาน (ห้ามปิดเด็ดขาด) ใน Windows เองก็มีแถมมาให้อยู่แล้วควรจะเปิดใช้ ถ้าจะให้ชัวร์ให้หาโปรแกรมไฟร์วอลล์ดีๆ มาใช้สักตัวก็จะเป็นการดี เช่น ZoneAlame

9. ไม่เข้าเว็บที่เสี่ยงที่จะมีไวรัสแอบแฝง เช่น เว็บใต้ดิน เว็บโป๊ต่างๆ เพราะจะเสี่ยงต่อการติดไวรัสได้ เพราะบางครั้งเพียงแค่เราเข้าไปที่หน้าเว็บไซต์เหล่านี้ ก็โดนไวรัสเข้าให้แล้วโดยที่อาจจะแฝงมาในรูปแบบของคุ๊กกี้ หรือในเว็บไซต์เหล่านั้นอาจจะมีให้เราดาวน์โหลดอะไรได้ฟรีๆ ซึ่งจะเป็นอะไรที่ยั่วยวนให้น่าดาวน์โหลดมาก ซึ่งการดาวน์ครั้งนั้นนั่นแหละคือการเปิดประตูต้อนรับไวรัส และสปายแวร์ให้เข้ามาที่เครื่องของเราแล้ว โดยที่เราไม่รู้ตัวเลย ยิ่งถ้าเครื่องไหนระบบป้องกันความปลอดภัยไม่ดี ยิ่งง่ายต่อการบุกรุกเข้ามาได้อย่างง่ายดาย ถ้าเครื่องไหนมีไวรัส หรือสปายแวร์อยู่หลายตัว ก็เป็นธรรมดาที่เครื่องจะช้า เพราะไวรัสและสปายแวร์เหล่านี้จะมีการทำงานอยู่เกือบตลอดเวลา ทั้งเข้ามาลบไฟล์สำคัญของ Windows ลักลอบขโมยข้อมูล และอีกสารพัดอย่าง ที่เหล่าบรรดาแฮกเกอร์ตัวแสบสร้างขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์ของตน

10. ควรเคลียร์คุ๊กกี้สม่ำเสมอ เพราะจะเป็นช่องทางแฝงตัวของพวกไวรัส และสปายแวร์ตัวแสบ ดังนั้นหากทำได้ครบทุกข้อดังที่กล่าวมาและสม่ำเสมอ รับรองได้ว่าการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์แสนรักของคุณ ก็จะกลับมาเร็วขึ้นอย่างแน่นอนสวัสดี

7 ความคิดเห็น:

ขอบคุณมากนะครับ ที่ให้ข้อมูลที่เป็นประโยช์เหล่านี้

ขอบคุณเช่นกันครับ ที่เข้ามาเยี่ยมชมบล็อกเล็กๆ แห่งนี้

ขอบคุณมากค่ะ

อธิบายเข้าใจได้ง่าย และเห็นภาพได้ชัด thumb up ค่ะ

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Share

Twitter Facebook Delicious Digg Stumbleupon Favorites More