วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2554

goo.gl สุดยอดเว็บย่อ url ที่ดีที่สุด

บางครั้งที่เราเข้าเว็บไซต์แล้วเกิดถูกใจ ต้องการนำเว็บนั้นไปให้คนอื่นดูบ้างก็จะใช้วิธีคัดลอก URL และเอาไปทำเป็นลิงค์เพื่อบอกต่อให้คนอื่นได้รู้กัน แต่บางเว็บเพจเจ้า URL นี่มันช่างยาวเหลือเกินเป็นขบวนรถไฟเลย ดังนั้นผมจึงนำวิธีที่จะทำให้ URL ของเว็บไซต์โปรดของคุณสั้นลงได้มาฝากครับ นั่นคือการใช้เว็บที่ให้บริการย่อ URL แต่เดี๋ยวก่อนต้องไม่ใช้เว็บย่อธรรมดาทั่วไปแน่ เพราะนี่เป็นเว็บของ Google ซึ่งแน่นอนคุณภาพคับแก้วแน่ๆ โดยทั่วไปเว็บที่ให้บริการ url shortener แบบนี้ก็จะทำได้เพียงแค่ย่อที่อยู่เว็บเท่านั้น แต่ของ Google สามารถย่อที่อยู่เว็บ, สร้าง QR Code, เช็คสถิติการคลิกของลิงค์ที่ทำการย่อได้ ไปดูภาพกันดีกว่า

ย่อ url

ให้เข้าไปที่เว็บนี้ก่อนครับ http://goo.gl ใส่ URL ลงไปในช่องและคลิกปุ่ม Shorten ก็จะได้ url ใหม่ที่ถูกย่อจนสั้นอยู่ทางขวา (ที่ถูกไฮไลท์) ตามรูปจะได้ดังนี้ http://goo.gl/f7FQA


มาดูขั้นตอนการทำ QR Code กันต่อเลยครับ ให้เติม .qr หลัง URL ที่ถูกย่อแล้ว
ตัวอย่าง: http://goo.gl/f7FQA.qr เมื่อเข้าผ่าน url ใหม่นี้ก็จะได้ QR Code มาใช้แบบนี้

QR Code


ทีนี้ก็ลองมาทำที่ดูข้อมูลสถิติของลิงค์ใหม่นี้กัน ให้เติม .info ลงไปหลัง URL ดังนี้
http://goo.gl/f7FQA.info
เมื่อเข้าผ่านลิงค์นี้ ก็จะได้หน้าสำหรับเช็คสถิติครับ

เช็คสถิติลิงค์


ข้อมูลสถิติต่างๆ ค่อนข้างละเอียดมากครับ ถือเป็นเว็บที่ให้บริการย่อ URL ได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุดก็ว่าได้ ครอบคลุมทุกความต้องการสุดยอดจริงๆ ยังไงก็ลองแวะไปใช้บริการกันดูนะครับ สวัสดี

 

2 ความคิดเห็น:

แต่อยู่ดีดีลิ้งค์ที่เราย่อใช้ไม่ได้เฉยๆ จะมีวิธีทำให้กลับมาใช้ได้อีกอย่างไร ผู้รู้ช่วยตอบกลับที่ pbpc30@gmail.com ด้วยครับขอบคุณครับ

ลองส่งปัญหาเป็นเมล์ไปถามที่ฝ่าย Support ของ Google ดูนะครับ เค้าน่าจะช่วยคุณได้

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Share

Twitter Facebook Delicious Digg Stumbleupon Favorites More